A V P

Loading





จำเป็นแค่ไหน? เช็คระยะรถที่ศูนย์บริการรถยนต์


จำเป็นแค่ไหน? เช็คระยะรถที่ศูนย์บริการรถยนต์


การขับขี่รถยนต์สิ่งที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอคือการตรวจเช็กสภาพรถทั้งภายในและภายนอกเพื่อให้เครื่องยนต์ อะไหล่ และชิ้นส่วนต่าง ๆ ทำงานได้ดีที่สุด วันนี้เกร็ดความรู้จากโตโยต้า ลีสซิ่ง มีข้อมูลมาฝากกัน เพื่อการใช้รถยนต์อย่างปลอดภัย


สิ่งที่เจ้าของรถต้องให้ความสำคัญคือหมั่นนำรถเข้าเช็คระยะหรือการเช็ครถตามระยะที่ใช้งานอยู่เสมอ ยิ่งเป็นการเช็คระยะตามที่ศูนย์บริการรถยนต์กำหนดไว้ก็ยิ่งสำคัญและจำเป็น เพราะมีผลกับการรับประกันตามเงื่อนไขในคู่มือของรถด้วย


สำหรับรถใหม่ในคู่มือรถมักกำหนดเงื่อนไขการรับประกันต่าง ๆ ว่าต้องนำรถเข้าเช็คระยะทางตามที่กำหนด เพื่อให้ศูนย์บริการรถยนต์สามารถทำเรื่องเคลมประกันให้ได้ หากพบปัญหาต่าง ๆ เช่น อาการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถ เป็นต้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่ตามมา การเข้าเช็คระยะตามที่กำหนดที่ศูนย์จึงมีความสำคัญสำหรับเจ้าของรถอย่างมาก
ส่วนใหญ่แล้วรถใหม่ป้ายแดงจะมีกำหนดการเข้าเช็คระยะทุก 6 เดือน หรือที่ 10,000 กิโลเมตร เมื่อนำรถไปเข้าตรวจเช็คศูนย์บริการจะกำหนดว่าทุก ๆ ระยะที่เท่าไร ต้องตรวจเช็คสภาพอะไหล่ส่วนไหน ตรงจุดใดบ้าง เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ส่วนต่าง ๆ มีปัญหา ซึ่งหากพบปัญหาจะได้ทำการแก้ไขอย่างทันท่วงที


นอกจากนี้ การนำรถเข้าเช็คระยะจะมีการเปลี่ยนถ่ายของเหลวต่าง ๆ ในเครื่องยนต์เพื่อรักษาสภาพเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพดีอยู่เสมอด้วย ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย เนื่องจากของเหลวต่าง ๆ ในรถก็มีการเสื่อมสภาพและอายุการใช้งานเช่นกัน
หากไม่นำรถเข้าเช็คระยะตามที่กำหนด เจ้าของรถจะไม่ทราบเลยว่ารถของตัวเองมีอุปกรณ์ชิ้นไหนแตกหัก เสียหาย หรือเสื่อมสภาพ และต้องเปลี่ยนใหม่บ้าง กว่าจะมารู้ว่ารถมีปัญหาก็อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงมากเกินจำเป็น  และยังเสี่ยงต่ออุบัติเหตุด้วย จึงควรนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์บริการรถยนต์ตามที่คู่มือกำหนดเอาไว้อย่างเคร่งครัดจะดีที่สุด


นอกจากนี้การเช็คระยะรถยนต์ยังช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของรถ เพราะมีการซ่อมแซม บำรุง ดูแลอะไหล่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามระยะการใช้งานที่เหมาะสมอยู่เสมอ จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ ทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การนำรถเข้าศูนย์บริการรถยนต์ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า


รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมนำรถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์บริการรถยนต์ตามระยะทางที่คู่มือกำหนดทุกครั้ง เพื่อตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ บำรุงรักษาในจุดที่จำเป็น เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยบนท้องถนนนั่นเอง


ขอบคุณที่มา : toyota