A V P

Loading





กฎหมายจราจรใหม่ โทษหนัก ค่าปรับเป็นแสน !!


กฎหมายจราจรใหม่ โทษหนัก ค่าปรับเป็นแสน


     คนที่ใช้รถใช้ถนนย่อมรู้ดีแก่ใจว่าวิธีหนึ่งที่ช่วยลดอุบัติเหตุรถชนได้คือการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร แต่ขึ้นชื่อว่ากฎย่อมมีคนไม่ทำตามด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ขับรถฝ่าไฟแดงเพราะรีบ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเพราะคิดว่าจุดหมายไม่ไกล ฯลฯ ความมักง่ายเหล่านี้ทำให้เกิดเหตุรถชนเป็นประจำ ทั้งขับรถชนท้าย ขับรถชนคนบาดเจ็บ หรือขับรถชนเสาไฟฟ้า แต่คุณรู้ไหมว่าตอนนี้มีกฎหมายจราจรฉบับใหม่ประกาศใช้งานแล้ว เพิ่มทั้งค่าปรับเพิ่มทั้งโทษที่ต้องรับผิดชอบซึ่งมากกว่ากฎหมายจราจรฉบับเดิมหลายเท่าเลยด้วย!


กฎหมายจราจรฉบับใหม่ 2565 มีค่าปรับกี่บาท รับโทษอะไรบ้าง?

ถ้าโชคดีคงเจอแค่อาการบาดเจ็บเล็กน้อยพร้อมรับใบสั่งจราจรแต่ถ้าโชคร้ายอาจมีการสูญเสียที่มากกว่า เช่น ขับรถชนคนเสียชีวิต เพื่อสร้างความเคยชินให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฎหมายจราจร จึงมีการประกาศใช้กฎหมายจราจรฉบับใหม่ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565  โดยมีรายละเอียด 


อัตราโทษตามกฎหมายฉบับใหม่ที่เป็นปัจจัยต่อการเกิดอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุทุกรูปแบบเกิดขึ้นจากการไม่ใส่ใจในกฎหมายจราจร เมื่อคุณฝ่าฝืนยังไงก็ต้องเกิดผลเสียอยู่แล้ว เช่น ขับรถเร็วมากเหยียบเบรคไม่ทันจนขับรถชนเสาไฟฟ้า อยากลักไก่รีบไปให้ถึงที่หมายเลยขับรถย้อนศร หรือรถล้มเองเพราะไม่มองทาง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มีโทษและค่าปรับตามกฎหมาย คือ

  • ละเมิดกฎหมายขับรถเร็ว ปรับไม่เกิน 4,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  • ขับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจร ปรับไม่เกิน 4,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  • ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  • ขับรถย้อนศร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท
  • ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท
  • ไม่สวมหมวกนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท
  • ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตหรือร่างกายผู้อื่น โทรปรับ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากโทษเดิมปรับตั้งแต่ 2,000 - 10,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ


เมาแล้วขับตามกฎหมายจราจรทางบกฉบับใหม่มีค่าปรับและรับโทษอะไรบ้าง

ประเทศไทยรณรงค์ “เมาไม่ขับ” อยู่ทุกปี ยิ่งช่วงไหนที่เป็นหน้าเทศกาลยิ่งจะถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะการเมาแล้วขับที่มีแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่าปริมาณที่กฎหมายกำหนด (เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) พรากชีวิตของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องมานักต่อนัก เรียกได้ว่า คนเมารอด คนไม่เมาตาย ซึ่งกฎหมายเมาแล้วขับฉบับใหม่ มีค่าปรับและโทษคือ

  • เมาแล้วขับครั้งแรก จำคุกไม่เกิน 1 ปี มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • เมาแล้วขับซ้ำภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่เมาแล้วขับครั้งแรก จำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับ 50,000 - 100,000 บาท ซึ่งศาลจะทั้งลงโทษจำคุกและปรับค่าเสียหาย


ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเสียค่าปรับเท่าไหร่ตามกฎหมายจราจรฉบับใหม่

เข็มขัดนิรภัยถูกออกแบบมาไว้ลดอาการบาดเจ็บหรือช่วยชีวิตจากอุบัติเหตุ เพราะถูกคาดผ่านส่วนที่แข็งแรงที่สุดของร่างกายคือสะโพกและหัวไหล่ เมื่อคุณขับรถด้วยการคาดเข็มขัดนิรภัยแล้วเจออุบัติเหตุรถชน เข็มขัดนิรภัยจะช่วยให้คุณไม่กระเด็นออกนอกตัวรถ กระจายแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ เช่น หัวหรือร่างกายอาจเหวี่ยงไปกระแทกกับพวงมาลัยหรือคอนโซลหน้ารถได้ หากคุณไม่คาดเข็มขัดนิรภัยมีค่าปรับและโทษ คือ

  • รถยนต์ส่วนบุคคล รถตู้ ผู้ขับขี่และผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง
  • รถกระบะ 2 ประตู ผู้ขับขี่และผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง 
  • รถกระบะ 4 ประตู ผู้โดยสารตอนหลังต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง
  • ผู้โดยสารที่นั่งท้ายกระบะไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และต้องนั่งจำนวนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด* แต่ผู้ขับขี่ต้องขับรถด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด

หากฝ่าฝืนไม่คาดเข็มขัดนิรภัยมีโทษปรับ 2,000 บาทตามกฎหมายจราจรใหม่

  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะประกาศกำหนดจำนวนคนที่สามารถโดยสารได้ภายในวันที่ 4 ธันวาคม 2565*


แข่งรถในทางมีค่าปรับและโทษของกฎหมายจราจรฉบับใหม่อะไรบ้าง

การรวมกลุ่มกันแข่งขันขับรถมอเตอร์ไซค์ในทางสาธารณะเป็นปัญหาที่ยังไม่เลือนหายไปจากสังคมไทย เห็นได้เป็นประจำบนถนนทางหลวง ซึ่งกลุ่มสิงห์นักบิดสร้างมลพิษทางเสียงให้กับประชาชนในละแวกสนามแข่งรถที่เป็นถนนทางหลวงอย่างมาก จึงมีค่าปรับและโทษตามกฎหมายจราจรฉบับใหม่ คือ

  • หากรวมกลุ่มกันเพื่อแข่งรถในทางสาธารณะตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป มีฐานความผิด “พยายามแข่งรถ” หากมีพฤติกรรม คือ (1) นัดหมายกันล่วงหน้าเพื่อมาแข่งรถ  (2) รถที่ใช้แข่งในทางมีการดัดแปลงสภาพไม่ถูกต้องตามกฎหมาย (3) มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่าทำการแข่งรถใน มีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง ต้องจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ในกรณีที่เป็นผู้จัดหรือผู้โฆษณา ประกาศชักชวนให้แข่งรถ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับตั้งแต่ 10,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ร้านที่แต่งรถที่ช่วยแต่งรถให้ไปใช้แข่ง ต้องรับโทษในฐานะผู้สนับสนุน คือมีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง ต้องจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ใช้มือถือขณะขับมีค่าปรับและโทษอะไรบ้างตามกฎหมายจราจรใหม่ล่าสุด

การใช้มือถือขณะขับรถเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนบ่อย เนื่องจากคนขับรถไม่สามารถแยกสมาธิระหว่างการขับรถและการใช้มือถือได้เลยตัดสินใจผิดพลาดเพราะทำหลายอย่างพร้อมกัน เช่น เหยียบเบรครถไม่ทันเลยขับรถชนท้ายคันอื่นเพราะสมาธิจดจ่อกับการแชต เป็นต้น แต่กฎหมายจราจรใหม่ไม่ได้ห้ามใช้มือถือ ถ้าจะใช้มือถือขณะขับรถจริงๆ ควรใช้วิธีต่อไปนี้ 

  • ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย เช่น อุปกรณ์เสริม หูฟัง หรือหูฟังไร้สาย 
  • ใช้อุปกรณ์เสริมยึดหรือติดโทรศัพท์ไว้ส่วนหน้ารถ โดยห้ามบดบังวิสัยทัศน์ในการขับรถเด็ดขาด 
  • ถ้าจำเป็นต้องจับหรือถือมือถือ ควรหยุดขับรถและจอดรถในสถานที่ที่ปลอดภัยก่อนใช้มือถือ

หากผู้ขับขี่ฝ่าฝืนใช้มือจับหรือถือมือถือขณะขับรถ หรือไม่ปฏิบัติตามแนวทางตามที่กฎหมายจราจรฉบับใหม่ระบุเอาไว้มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท 


ขอบคุณที่มา : tidlor