A V P

Loading





ล้างรถบ่อยแค่ไหน ถึงจะเหมาะสม ?


ล้างรถบ่อยแค่ไหน?” คำถามที่มีคำตอบสำหรับผู้รักการดูแลรถอย่างดี

คำถามที่ดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายเลย คือ ในแต่ละสัปดาห์หรีอแต่ละเดือนนั้น ฉันควรล้างรถกี่ครั้ง คำถามนี้ดูเหมือนว่ามีคำตอบที่ไม่ตายตัว แต่ในความเป็นจริงแล้ว รถนั้นถูกสร้างมาจากโลหะ รถคันโปรดของคุณจะชอบการที่ต้องอยู่กับความเปียกชื้นเป็นประจำบ่อยไหม แต่ถ้ารถสกปรก หรือมีฝุ่นเกาะเล่าคุณจะทำยังไง มาร่วมไขคำตอบ ข้อข้องใจแต่ละอย่างไปพร้อม ๆ กัน

ความถี่ที่เหมาะสมสำหรับการล้างรถ

คำตอบคำถามนี้ในแบบหลักการดูแลรถที่ดีคือ ควรล้างรถอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ในช่วงเวลาและสภาวะอากาศปกติ ถือเป็นการล้างใหญ่ทั้งหมดทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งยังได้ดูแลสีรถด้วยการเคลือบผิวให้เงางามอีกด้วย แต่ในความเป็นจริง ช่วงเวลานี้ยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม เมื่อคุณมองเห็นแล้วว่า มันสกปรกเกินไป ดูไม่สวย อยากล้างทุก 3 วันก็ถือว่าทำได้ไม่มีปัญหาอะไร


แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการล้างรถ คือการชะล้างสิ่งสกปรกที่อาจก่อให้เกิดปัญหา รถผุ ตามมา โดยเฉพาะในช่วงเวลาฤดูฝนที่มักมีโคลน ดิน ติดตามตัวถังรถได้บ่อย การล้างทำความสะอาดทุกครั้งที่ตรวจเจอ ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่าปล่อยให้คราบเหล่านี้เกาะตัวฝังแน่นติดกับตัวรถกลายเป็นปัญหาภาวะสีด่าง สีไม่เท่ากัน กลายเป็นปัญหาที่ใหญ่มากขึ้นไปอีกได้ 


การล้างรถต้องมาคู่กับการเคลือบสีรถอยู่เสมอหรือไม่

สำหรับคนรักรถหลายท่าน เมื่อพูดถึงการล้างรถคราใด หมายถึงการต้องเคลือบฉวีวรรณให้รถคันเก่งงามเด้งอยู่เสมอ การใช้ครีมเคลือบรถ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องระวัง เพราะสารประกอบที่เป็นส่วนผสมของครีมเคลือบผิวนั้น มีฤทธิ์กัดกร่อนให้ทำให้สีรถค่อยซีดจางลงได้ ลองสังเกตผ้าที่ใช้คัดเคลือบรถ มักมีสีจาง ๆ จากรถเราติดมาด้วยเสมอ


ดังนั้นการใช้น้ำยาเคลือบ เคลือบสีรถนั้นควรใช้ประมาณอาทิตย์ละ 1 ครั้งดีที่สุด ยิ่งน้ำยาขัดเคลือบสีรถสมัยใหม่ ที่มีสารช่วยทำให้การเกาะตัวของสิ่งสกปรกให้หลุดออกไปได้ง่าย บางครั้งเพียงการเช็ดถูปัดฝุ่นเบา ๆ ด้วยผ้าขนนุ่มก็สามารถทำความสะอาดให้รถกลับมาสวยเงางามได้แล้วด้วย

ทางเลือกในการทำความสะอาดรถโดยไม่ต้องล้าง ?

การดูแลรักษารถแบบคนรักรถ ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเจอคราบเปื้อนติดอยู่ตามรถ จำเป็นต้องล้างทั้งหมดเสมอไป ในปัจจุบันการพัฒนาสีเคลือบรถ รวมไปถึงน้ำยาเคลือบรถ มีการผสมสารป้องกันการเกาะติดของคราบเปื้อนไม่ให้ฝังแน่น สำหรับฝุ่นละอองที่พบเจออยู่ทุกวัน สามารถใช้ไม้ขนไก่ขนนุ่มปัดทำความสะอาด แล้วใช้ผ้านุ่ม เช็ดวนพร้อมขัดรถไปในตัว ก็สร้างความเงางามประหนึ่งพึ่งล้างรถมาได้ด้วยเช่นกัน

หรือถ้าเจอคราบเปื้อนเป็นจุด ๆ การใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดเฉพาะส่วน ก็สามารถทำได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องลงแรงล้างรถกับทุกความเปื้อนเปรอะในทุกครั้ง เมื่อใดก็ตามที่มองดูแล้วความเปื้อนสกปรกไม่ว่าจากฝุ่น หรือโคลนกระจายไปรอบคัน  สามารถใช้น้ำล้างทำความสะอาดโดยรอบโดยที่ไม่ต้องลงน้ำยาล้างรถ รถก็ดูสะอาดเหมือนใหม่ได้ด้วย


ระยะเวลาสำหรับการทำความสะอาดในตัวรถ

สำหรับตัวรถ หรือบริเวณห้องโดยสาร เป็นอีกเรื่องหนึ่งของการทำความสะอาด ควรทำความสะอาดเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แม้ว่าภายในห้องโดยสารจะมีไม่มีคราบเปิ้อนใด ๆ ก็ตาม เพราะความสกปรก หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เรามองไม่เห็น อาจเกาะตัวตามเบาะที่นั่ง พนักจับต่าง ๆ ในรถได้ จึงต้องมีรอบการทำความสะอาดที่สม่ำเสมอ เพื่อรถที่สวยงามและเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดียอดเยี่ยมของเจ้าของรถและผู้โดยสารทุกคน


การล้างรถถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สำคัญที่คนรักรถพร้อมทุ่มเทดูแลรถคันเก่งของคุณ อย่างน้อยที่สุดควรล้างทำความสะอาดรถสัปดาห์ละหนึ่งครั้งทั้งภายนอกภายใน แต่ในส่วนภายนอกถ้าไม่ได้มีความเปื้อนอะไรมาก สามารถยืดออกไปเป็นสองสัปดาห์ได้ โดยในระหว่างนั้นสามารถใช้น้ำและผ้านุ่มเช็ดทำความสะอาดโดยรอบรถแทน เพียงเท่านี้คุณก็คือ คนรักรถที่ดูแลรถได้อย่างสะอาดเงางามอยู่ตลอดเวลา


ขอบคุณที่มาความรู้ : mottoraka