A V P

Loading





7 วัดไหว้พระแก้ปีชง 2566


    ปีชง เป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของชาวจีน ที่เกี่ยวข้องกับเทพไท้ส่วยเอี้ย หรือรู้จักกันในนาม เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาของคนเรา นั่นเอง ซึ่งคำว่า ชง ในภาษาจีน แปลว่า ปะทะ ดังนั้น ปีชง จึงหมายถึงปีที่ต้องปะทะกับเรื่องราวต่าง ๆ เช่น การงาน การเรียน ชีวิต คู่ครอง เงินทอง และสุขภาพ โดยในแต่ละปีก็จะมีปีนักษัตรที่ชงตรงและชงร่วมแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับดวงชะตาของแต่ละคน ซึ่งอาจจะส่งผลกับชีวิตไม่เหมือนกัน และปีชง 2566 ชงตรงกับปีระกา และชงร่วมกับปีเถาะ ปีมะเมีย และปีชวด ทั้งนี้ แม้จะเป็นปีชงก็สามารถทำพิธีแก้ชงเพื่อบรรเทาเคราะห์กรรม ปัดเป่าเรื่องราวไม่ดี หรือคลายผลกระทบต่าง ๆ ให้เบาบางลงได้ ซึ่งเราสามารถหาวัดแก้ปีชงหรือสถานที่เพื่อทำพิธีแก้ชงได้ทั่วไปทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเลย ส่วนจะมีที่ไหนบ้าง เรามีตัวอย่างมาฝากกัน

สถานที่แก้ปีชง กรุงเทพฯ

1. ศาลเจ้าพ่อม้าและเจ้าพ่อกวนอู

           ศาลเจ้ากวนอูและเทพเจ้าม้า เป็นศาลเจ้าที่อยู่คู่กับตลาดเก่าแก่ของเยาวราชมานานนับ 100 ปี ภายในศาลเจ้าแห่งนี้ นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์แล้ว ยังเป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าม้า ที่เชื่อกันว่าเป็นม้าเซ็กเธาว์ สัตว์ประจำกายของเทพเจ้ากวนอูด้วย นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คนนิยมมาไหว้แก้ชง รวมถึงมากราบไหว้ขอพรเกี่ยวกับหน้าที่การงาน ให้ได้เป็นเจ้าคนนายคน มีลูกน้องบริวารที่ดี
สถานที่แก้ปีชง 2566

  • เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. 

  • ที่อยู่ : 189, 385 ซอยเยาวราช 11 (ซอยอิสรานุภาพ) แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 

  • พิกัด : ศาลเจ้าพ่อม้าและเจ้าพ่อกวนอู

2. ศาลเจ้าไต้ฮงกง

          หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐานรูปจำลองของหลวงปู่ไต้ฮง ภิกษุที่เป็นผู้ริเริ่มการจัดฌาปนกิจศพไร้ญาติ จนเป็นที่มาของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งมาจนถึงปัจจุบัน ผู้คนทั้งชาวจีนและชาวไทยนิยมมากราบไหว้ขอพรกับศาลเจ้าแห่งนี้ในเรื่องโชคลาภ สุขภาพ และความสำเร็จในหน้าที่การงาน นอกจากนี้ก็ยังสามารถมาทำบุญแก้ชง สะเดาะเคราะห์เพื่อปัดเป่าโชคร้ายได้อีกด้วย โดยทางศาลเจ้าจะมีบริการธูปเทียนไว้ให้ สำหรับใครที่มีจิตศรัทธาอยากจะทำบุญบริจาคเพื่องานกุศลต่าง ๆ ก็สามารถหยอดตู้ทำบุญได้ตามกำลังศรัทธาเลย
สถานที่แก้ปีชง 2566

ภาพจาก : PongMoji / Shutterstock.com

3. วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

          วัดไทยวัดเดียวในย่านเยาวราช เดิมชื่อว่า วัดสามจีนใต้ เนื่องจากมีชาวจีน 3 คนช่วยกันก่อสร้างวัดนี้ขึ้นมาจึงเป็นที่รู้จักกันในนามว่า วัดสามจีน เป็นวัดที่ชาวจีนและชาวไทยนิยมมากราบไหว้พระสุโขทัยไตรมิตร หรือหลวงพ่อทองคำ ซึ่งเป็นพระพุทธทองคำบริสุทธิ์ ปางมารวิชัย ที่ได้รับการบันทึกกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ 99.9% ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเน้นขอพรในเรื่องการเรียน การงาน การเงิน และสุขภาพ เพื่อให้ชีวิตประสบแต่ความสุขความเจริญ ถือว่าเป็นการช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิตในอีกทางหนึ่ง
สถานที่แก้ปีชง 2566

4. ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า

          ไม่ไกลจากวัดไตรมิตรวิทยารามนัก จะมีศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า ซึ่งภายในจะมีรูปเคารพของเจ้าแม่กวนอิมพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางประทานพร ประดิษฐานเป็นองค์ประธาน ให้ผู้คนได้มากราบไหว้ขอพรให้ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ ให้มีสุขภาพแข็งแรง
สถานที่แก้ปีชง 2566

ภาพจาก : Kittipong Chararoj / Shutterstock.com

5. วัดหัวลำโพง

          แม้วัดหัวลำโพงจะไม่ใช่สถานที่แก้ชงโดยเฉพาะ แต่ก็เป็นวัดที่ผู้คนนิยมไปกราบไหว้ขอพรกับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ให้ช่วยเสริมดวง พบเจอแต่เรื่องดี ปัดเป่าเคราะห์ร้าย โดยในวัดจะมีให้ร่วมทำบุญหลายรูปแบบทั้งนมัสการพระประธานในโบสถ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต พร้อมกับทำทาน ด้วยการทำบุญโลงให้ศพไร้ญาติร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญู รวมทั้งเติมน้ำมันตะเกียงช่วยสะเดาะเคราะห์และชี้ทางสว่างให้อนาคตสดใสยิ่งกว่าที่เคย
สถานที่แก้ปีชง 2566

ภาพจาก : Kittipong33 / Shutterstock.com

  • เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. (ทำบุญโลงศพ สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง) 

  • ที่อยู่ : 728 ถนนพระรามที่ 4 แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

  • พิกัด : วัดหัวลำโพง

  • เฟซบุ๊ก : วัดหัวลำโพง พระอารามหลวง

  • โทรศัพท์ : 0-2233-8109

สถานที่แก้ปีชง ต่างจังหวัด

6. ศาลเจ้าเสียนหลอไต้เทียนกง จังหวัดสมุทรปราการ

          ชวนไปกราบสักการะเทพเจ้าทั้ง 5 (โหงวหวังเอี้ย) ที่ศาลเจ้าเสียนหลอไต้เทียนกง ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่มีต้นกำเนิดมาจากศาลเจ้ามูลนิธิหนานคุณเซินไต้เทียนกง เมืองไทหนาน ในประเทศไต้หวัน พร้อมชมสิงโตคู่แกะสลักขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งได้ผ่านการเข้าพิธีการปลุกเสก สวดพระคาถาโดยนักพรตผู้ปฏิบัติธรรมในลัทธิเต๋า จึงถือว่าเป็นสัตว์ที่ช่วยกำจัดสิ่งชั่วร้าย ภูตผีปีศาจ สิ่งอาถรรพ์ทั้งปวง และเพิ่มความสิริมงคลได้
สถานที่แก้ปีชง 2566

ภาพจาก : Supermop / Shutterstock.com

          ด้านในศาลเจ้ามีเทพเจ้า 5 พระองค์ ให้ผู้คนที่มีจิตศรัทธาได้กราบไหว้ โดยเริ่มจาก โหงวหวังเอี้ย ที่อยู่ตรงกลางเป็นที่ประดิษฐานองค์เทพเจ้าทั้ง 5 พระองค์ จากนั้นจุดที่ 2 จะเป็นการไหว้เทพเจ้าและเจ้าพ่อเสือ ซึ่งสามารถขอพรได้ทุกเรื่อง สำหรับจุดที่ 3 เป็นการไหว้เทพเจ้าจงจินหู่ ขอพรเรื่องงาน ส่วนจุดที่ 4 จะเป็นการไหว้เทพเจ้าเฉินหวงเหย่ ขอพรเรื่องความมั่นคง และจุดที่5 เป็นการไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ขอพรเรื่องดวง เพื่อให้คุ้มครองดวงชะตาชีวิต และส่งเสริมชะตาชีวิตให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีจุดสำหรับกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ เช่น เจ้าแม่กวนอิม ฮกเต็กเจี่ยสินแป๊ะกงเจ้าแม่บังเกิดเกล้า และเทพเจ้าว่านซ่านเหย่ หรือศาลเล็ก ด้วย
  • เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. 

  • ที่อยู่ : 5 ซอยมูลนิธิธรรมกตัญญู ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 

  • พิกัด : ศาลเจ้าเสียนหลอไต้เทียนกง

7. วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม

         วัดเก่าแก่ชื่อดังสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ชื่อเดิมคือ วัดแม่เจ้าทิพย์ โดยภายในวัดจะมีทั้งความสวยงาม และความศักดิ์สิทธิ์ มีจุดที่เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธามากราบไหว้สักการะ โดยเฉพาะการกราบไหว้บูชาท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งอสูรที่คอยปกปักรักษาโลกมนุษย์ และคุ้มครองให้พ้นจากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง อีกทั้งยังช่วยเสริมในเรื่องของโชคลาภ เงินทองอีกด้วย

สถานที่แก้ปีชง 2566

ภาพจาก : Sombat Muycheen / Shutterstock.com

  • เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00 น. (บางวันเปิดให้กราบไหว้ท้าวเวสสุวรรณถึง 00.00 น.) 

  • ที่อยู่ : 93 หมู่ 9 ถนนสมุทรสงคราม - บางแพ ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

  • พิกัด : วัดจุฬามณี

  • เว็บไซต์ : วัดจุฬามณี


ขอบคุณที่มาความรู้ : sanook