3 สัญญานเตือนเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน

     ช่วงฝนตกหนักทีไร ใบปัดน้ำฝนของรถเราต้องทำงานหนักแน่ๆ ต่อให้ดูแลดีขนาดไหน ก็เสี่ยงที่จะเสื่อมสภาพได้ง่ายๆ ซึ่งหากไม่รู้ตัวว่าใบปัดรถกำลังจะเสีย เกิดเหตุการณ์ใบปัดเสียกลางทางในขณะที่ฝนตกหนักอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ลองมาเช็กกันดูดีกว่า ว่าใบปัดรถของคุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

 

1. ใบปัดเสียงดัง เกิดอาการสะดุด
เวลาใช้งานใบปัดแล้วเกิดเสียงดัง ทำงานไม่ลื่นไหลเหมือนเดิม มันคือสัญญาณเตือนว่าใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนใบปัดแล้ว ซึ่งต้องบอกว่าการที่ใบปัดเกิดเสียงดัง ไม่ได้เกิดจากสาเหตุการใช้งานปัดน้ำฝนอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการใช้น้ำยาฉีดกระจกไม่ให้น้ำเกาะ หรือใช้ใบปัดน้ำฝนที่สร้างแรงกดบนกระจกมากเกินไป เป็นต้น

2. ทิ้งรอยน้ำเป็นเส้นยาวบนกระจก
ถ้าใบปัดน้ำฝนใช้ปัดน้ำแต่ทิ้งร่องรอยน้ำไว้ นั่นกำลังบ่งบอกว่าคุณควรจะเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนได้แล้ว หากทิ้งรอยน้ำไว้เพียงเส้นเดียว ไม่ถึง 4-5 เส้น ก็ยังพอทนไหว แต่อายุการใช้งาน ใบปัดน้ำฝน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1 ปี ไม่ว่าจะจอดตากแดดหรือจอดรถในร่มก็ตาม

3. มีคราบน้ำ ปัดแล้วมองกระจกไม่ชัด
อาการปัดน้ำฝนแล้วมีคราบน้ำ กระจกมัว มองไม่ชัด แสดงว่า ใบปัดน้ำฝนเข้าขั้นวิกฤตแล้ว ต้องรีบเปลี่ยนให้ไว เพราะหากไม่ยอมเปลี่ยน การปัดน้ำฝนจะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นขณะขับขี่ลดลง จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงควรรีบเปลี่ยนเผื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

ขอบคุณที่มาความรู้ : toyotathajean