A V P

Loading





เคลมแห้ง เคลมสด คืออะไร ?? ในเรื่องประกันภัยรถยนต์


         เมื่อพูดถึงการเคลมประกันภัยรถยนต์ หลายคนจะมีคำถามในใจหลายคำถามเลยใช่ไหมละครับ แน่นอนว่าการเคลมประกันภัยรถยนต์จะมีหลายรูปแบบ และแต่ละรูปแบบจะมีขั้นตอนการเคลมที่แตกต่างกันออกไป การเคลมจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราขับรถไปเกิดอุบัติเหตุ หรือแจ้งเคลมรอบคัน ซึ่งก่อนจะเคลมเราจะต้องรู้คำศัพท์ประกันภัยเกี่ยวกับการเคลม 2 คำด้วยกัน คือ เคลมสด และ เคลมแห้ง

เคลมแห้ง คืออะไร

เคลมแห้ง คือ การเคลมประกันภัยรถยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยเดินทางมา ณ จุดเกิดเหตุ ยกตัวอย่างเช่น ขับรถเฉี่ยวชนรถของคู่กรณีแล้วเกิดความเสียหายเล็กน้อย หรือไม่มีคู่กรณี โดยการเคลมรูปแบบเราจะต้องนำรถคันที่เอาประกันภัยติดต่อเพื่อเคลมที่อู่ในเครือของบริษัทประกันภัย หรืออู่ใกล้บ้าน

ไม่ว่าจะเคลมที่ไหนก็แล้วแต่เราสามารถนำรถเข้าไปแจ้งเคลมได้ตลอดเวลา ตามที่เราสะดวก แต่ต้องนำรถเข้าเคลมก่อนกรมธรรม์หมดอายุนะ ไม่อย่างนั้นค่าใช้จ่ายทั้งหมดเราจะต้องเป็นคนออกเอง

เคลมสด คืออะไร

เคลมสด คือ การเคลมประกันภัยรถยนต์ที่ต้องให้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยออกตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ณ จุดเกิดเหตุ ยกตัวอย่างเช่น ขับรถไปชนกับรถของคู่กรณีเกิดความเสียหายอย่างหนัก หรือมีผู้บาดเจ็บ การเคลมในรูปแบบนี้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยจะออกใบเคลมให้กับเราเพื่อนำรถเข้าซ่อมอู่ในเครือหรืออู่ใกล้บ้าน ซึ่งใบเคลมจะมีอายุ 1 ปีเต็ม เราสามารถนำรถเข้าตอนไหนก็ได้ตามที่เราสะดวก

เคลมสด และ เคลมแห้ง แตกต่างกันอย่างไร ?

การเคลมสด และ การเคลมแห้ง จะแตกต่างกันตรงที่ระยะเวลาแจ้งเคลมประกัน ถ้าเป็นอุบัติเหตุอย่างหนัก รถเสียหายมากขับเคลื่อนต่อไปไม่ได้ หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ แล้วแจ้งเคลมทันทีเรียกว่าเคลมสด ส่วนอุบัติเหตุเล็กๆน้อย ๆ อย่างเช่น ถอยชนรั้วบ้าน รอยขูดขีด สีถลอกจากเศษหิน รอยต่างๆ การเฉี่ยวชนที่รถสามารถขับเคลื่อนไปต่อได้ ซึ่งจะไม่แจ้งเคลมทันทีหลังจากเกิดเหตุ เรียกว่าเคลมแห้ง

หากแจ้งเคลมแล้วบางรายการไม่อยู่ในรายละเอียดความคุ้มครอง ผู้เอาประกันจะเอาชำระค่าเสียหายเองทั้งหมด ดังนั้นก่อนทำประกันภัยรถยนต์จะต้องดูรายละเอียดในกรมธรรม์ให้ดีว่า คุ้มครองอะไรบ้าง เคลมในรูปแบบใดได้บ้าง อาทิเช่น ทำประกันชั้น3 ไม่สามารถแจ้งเคลมแห้งได้เพราะไม่ได้คุ้มครองรถของเรา แต่คุ้มครองเพียงรถของคู่กรณีนั่นเอง

การเคลมทั้งสองรูปแบบไม่ว่าจะเป็น เคลมสด หรือ เคลมแห้ง เมื่อดำเนินการแจ้งเคลมเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมขอข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย เนื่องจากเวลาเกิดปัญหาในการแจ้งเคลม เราสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่โดยตรงเพื่อความรวดเร็วในการดำเนินการ และข้อมูลที่ถูกต้อง

ขอบคุณที่มาความรู้ : 
everydayinsure


สนใจทำประกันติดต่อหรือสอบถามทำประกันภัย
LINE ID : @avpbrokers (มี@)
Tel : 02-656-9477 ต่อ 103
Tel : 02-656-9559 ต่อ 103

ประกันในเครือ AVP Insurance Brokers. มากถึง 7 คู่ค้า สามารถเลือกและสอบถามได้เลยนะคะ
แอดมินยินดีให้บริการค่ะ