A V P

Loading





วิธีล้างคราบน้ำฝนบนรถ ขจัดปัญหาคราบฝังแน่น


คราบน้ำฝนตัวการร้ายในการทำให้สีรถหมอง ไม่สดใสสวยงาม

ในช่วงฝนตก รถของคุณต้องเผชิญกับคราบสกปรกต่าง ๆ ไมว่าจะเป็นฝุ่นละออง ไอน้ำ คราบน้ำมันบนท้องถนน และยิ่งล้างรถมาใหม่ไม่กี่ชั่วโมงขับออกจากคาร์แคร์มาไม่เท่าไหร่ แต่ฝนเจ้ากรรมดันเทลงมา ส่งผลให้รถสวยที่ขัดล้างมาอย่างดีต้องเลอะเทอะอีกครั้ง

ทว่าปัญหาที่ปวดใจมากยิ่งกว่า คือ “คราบน้ำฝน” แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากก็ตาม แต่การล้างรถยังคงมีความสำคัญต่อรถยนต์อยู่ดี บทความนี้ได้รวบรวมวิธีล้างคราบน้ำฝนบนรถแบบง่าย ๆ มาฝาก หมดปัญหาครสบสกปรกกวนใจ สีรถสวยเงางามไร้ที่ติ

 

บอกต่อ! วิธีทำความสะอาดครสบน้ำฝนบนรถแบบง่าย ๆ ไม่ง้อช่าง

น้ำยาขัดห้องน้ำ

น้ำยาขัดห้องน้ำช่วยขจัดคราบน้ำได้เป็นอย่างดี ลองนำน้ำยาขัดห้องน้ำมาชุบกับสำลีหรือเศษผ้า แล้วนำไปเช็ดบริเวณที่เป็นคราบ แต่ระวังอย่าให้น้ำยาขัดห้องน้ำโดนบริเวณตัวรถโดยเด็ดขาด

น้ำส้มสายชู

นำน้ำส้มสายชูชุบสำลีหรือเศษผ้าที่สะอาด แล้วนำมาเช็ดบริเวณที่เป็นคราบน้ำ แนะนำใช้ได้ในกรณีที่มีคราบฝังแน่นเท่านั้น

ใบมีดโกน

หากมีคราบฝังแน่นเกินไป ไม่ว่าจะเลือกใช้วิธีไหนก็ไม่สามารถทำความสะอาดได้  ลองใช้ใบมีดโกนขูดเบา ๆเท่านั้น แล้วใช้น้ำยาล้างห้องน้ำถูกอีกรอบ

ผ้าไมโครไฟเบอร์

หากบนตัวรถยนต์เต็มไปด้วยคราบน้ำฝน อย่าพึ่งขักหรือถูโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจะมีเศษหินเล็ก ๆ บนพื้นผิว และอาจทำให้เกิดรอยขนแมวต่าง ๆ ควรล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า แล้วจึงใช้ผ้าเช็ดรถไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง

น้ำมะนาว

มะนาวมีกรดอินทรีย์หลายชนิด อาทิ กรดซิตริก กรดมาลิก เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถช่วยกำจัดครสบน้ำฝนได้เป็นอย่างดี ลองนำน้ำมะมาวมาชุบสำลีหรือเศษผ้าสะอาด แล้วขัดบริเวณคราบเบา ๆ  แนะนำว่าให้ขัดเบามือที่สุดเพราะหากขัดแรงสีของรถอาจจะลอกได้

เปรย์น้ำสบู่

สบู่สามารถนำมาขจัดคราบน้ำได้ โดยการเทสบู่เหลวลงบนขวดเปรย์ผสมด้วยน้ำเปล่า จากนั้นเขย่าให้เข้ากัน แล้วนำมาเช็ดกระจกหรือบริเวณที่เป็นคราบ

น้ำยาเช็ดกระจก

ลองนำกระดาษหนังสือพิมพ์ใส่น้ำยาเช็ดกระจก จากนั้นนำมาเช็คคราบน้ำฝนบริเวณกระจกรถยนต์ รับรองใส สะอาดอย่างแน่นอน

 

การล้างรถหน้าฝนมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

  • ฤทธิ์ของน้ำฝนมีผลกับสีรถยนต์อย่างรุนแรง เนื่องจากฝนที่ตกลงมาจากฟ้าจะผ่านกระบวนการการปนเปื้อนจากสิ่งต่าง ๆ ระหว่างกลั่นตัวลงมาเป็นหยาดฝนจนตกสู่พื้น ทำให้น้ำฝนมีฤทธิ์ “เป็นกรด” หรือ “ด่าง” สูงในบางครั้ง หากปล่อยให้คราบน้ำฝนอยู่บนตัวรถนาน ๆ จะทำให้เกิดภาวะการกัดกร่อนในส่วนของวัสดุโลหะ ทำให้เกิดสนิมขึ้นมาได้ง่าย
  • คราบน้ำตัวการสร้างรอยด่างบนรถคันสวย เนื่องจากหยดน้ำที่เกาะบนตัวถังรถจะกลายเป็นจุดสะสมสิ่งสกปรก รวมไปถึงน้ำฝนที่เปรอะเปื้อนจากดิน โคลน ฝนตกกระเซ็นมาโดน การที่ไม่รล้างรถหลังจากฝนตก คราบเหล่านี้จะแห้งเป็นคราบฝุ่น และทำลายสีผิวของรถได้
  • คราบโครนตามล้อรถและใต้ท้องรถทำความสะอาดได้ง่าย แต่หากปล่อยให้ติดกับตัวรถนาน ๆ หลังทำความสะอาดจะเกิดเป็นรอยด่าง และอาจถึงขั้นส่งผลให้ช่วงล่างของรถผุกร่อนเร็วขึ้น

แนะนำ : ทุกครั้งหลังฝนตกควรทำการล้างรถเพื่อให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ หลุดออกจากตัวถังโดยไว รวมถึงการปรับสภาพพื้นผิวที่ถูกน้ำในที่อาจมีฤทธิ์เป็นกรดหรือด่างสูงให้กลับมามีสภาวะปกติ โดยฉีดน้ำไล่ลงมาจากข้างบนลงไปสู่ข้างล่าง ช่วยทำให้การดูแลความสะอาดทำได้ง่าย

 

ขอบคุณที่มา : promotions