A V P

Loading





วิธีดูแลรถยนต์หลังใช้งานเยอะ


หยุดยาวสงกรานต์บางท่านอาจจะใช้รถยนต์แบบเต็มที่

แอดมินมีวิธีดูแลรถยนต์หลังใช้งานเยอะมากฝากกันค่ะ 

1. ทำความสะอาดภายนอกและภายในของรถยนต์
🔧สังเกตว่าตัวรถหรือสีของรถ มีรอยหรือสิ่งแปลกปลอมอย่าง ขี้นก รอยหินกระเด็นใส่ ขี้โคลน หรือสิ่งอื่นๆติดมาบ้างไหม หากมีก็ให้รีบล้างทำความสะอาด อาจหาน้ำยาขัดทำความสะอาด เพราะถ้าปล่อยไว้นานอาจเกิดปัญหากับสีรถของเราได้ จากนั้นตรวจเช็กอีกรอบ หากรอยไม่หายไป จะได้แก้ไขได้ทัน


2.เช็กระบบเบรค
🔧หลังจากเดินทางไกล ควรตรวจเช็กผ้าเบรคด้วย เนื่องจากผ้าเบรคก็อาจจะมีการสึกหรอ โดยวิธีสังเกตง่ายๆ คือ เวลาเบรคจะมีเสียงผิดปกติ หรือเวลาขับด้วยความเร็วสูงพวงมาลัยจะสั่น ถ้ามีอาการเหล่านี้ควรนำรถไปให้ช่างผู้ชำนาญตรวจเช็คโดยด่วน


3. เช็กน้ำและของเหลวต่างๆ
🔧อย่างน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ เพราะการเดินทางไกล เหยียบคันเร่งยาวๆ จะทำให้รถยนต์ทำงานหนักกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้น้ำและของเหลวในเครื่องยนต์ระเหยหรือเสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้นควรตรวจเช็คดูของเหลวต่างๆ เพื่อการรักษารถยนต์


4. เช็กระบบไฟ
🔧สังเกตไฟเลี้ยว ไฟหน้ารถ ไฟท้าย ว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ หรืออาจสังเกตจากหน้าปัด หากมีสัญลักษณ์แจ้งเตือน หรือลองเปิดเทียบกับคู่มือ และแก้ไขให้ตรงจุดตามคำแนะนำ หากไม่ได้ก็ให้รีบส่งศูนย์ซ่อม


5. เช็กระบบกรองอากาศ
🔧การเดินทางไกลไปในสถานที่ต่างๆ อาจไปเจอฝุ่นละออง เศษสิ่งสกปรก ให้ถอดกรองอากาศมาเป่าสักหน่อยก็จะช่วยให้เครื่องยนต์ใช้งานได้นานขึ้น


6. เช็กยางรถยนต์
🔧การเดินทางไกล ต้องผ่านทั้งถนนทั้งเรียบ ขรุขระ หลายรูปแบบอาจทำให้ยางเสื่อมสภาพ และเกิดความเสียหายได้ เช่น อาจโดนตะปู เศษเหล็ก เศษไม้ ดังนั้นควรตรวจดูยางทุกเส้น อีกทั้งควรเช็กลมยางว่ายังอยู่ในระดับปกติหรือไม่ หากเจอปัญหาก็ควรรีบแก้ไขทันที


ขอบคุณที่มา : tqm.