A V P

Loading





ทำไมต้องเลือกใช้บริการรถลากเมื่อรถเสีย ?


 เมื่อรถเสีย สตาร์ทไม่ติด หรือประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้เลย บริการช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างรถลากจูงมักเป็นสิ่งแรกที่หลายคนนึกถึง แต่ก็แอบกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย หรือสงสัยว่าการเรียกใช้บริการรถลากรถเสีย ประกันจะจ่ายให้ด้วยไหม มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง การเรียกใช้บริการรถลากก็เพื่อย้ายรถของคุณไปยังศูนย์ซ่อม อู่ซ่อม หรือจุดหมายปลายทางได้อย่างที่ต้องการ ไม่ทำให้รถคันโปรดเกิดความเสียหาย และไม่กีดขวางทางจราจรอีกด้วย แต่ก่อนอื่นมีสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับรถยก รถลากจูง เพื่อให้คุณเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมที่สุด

 

ทำความเข้าใจก่อนใช้บริการรถลากรถเสีย?

เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจนจำเป็นต้องใช้บริการรถลาก ให้ติดต่อบริษัทรถลากใกล้คุณเพื่อความรวดเร็วและความปลอดภัยในการเคลื่อนย้าย โดยบริษัทจะสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับยี่ห้อ รุ่นรถ และตำแหน่งรถของคุณ รวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อประเมินว่าจะต้องใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมืออะไรบ้างในการลากรถของคุณได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด

 

เรียกใช้บริการรถลากรถเสีย ประกันจะจ่ายให้ไหม?

ค่าบริการรถลากอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระยะทาง และประเภทของรถลากจูงที่ใช้ ดังนั้นการเลือกใช้บริษัทรถลากใกล้คุณ นอกจากเพื่อความรวดเร็วในการเคลื่อนย้ายแล้ว ยังส่งผลต่อค่าบริการอีกด้วย เจ้าของรถควรตรวจสอบกรมธรรม์ประกันรถของคุณว่า มีความคุ้มครองครอบคลุมบริการรถลากรถเสียหรือไม่ หากมี บริษัทประกันส่วนใหญ่มักจะกำหนดระยะทางที่ให้ความคุ้มครองเอาไว้ และประกันลากรถฟรีโดยคุณไม่ต้องควักเงินสักบาทเลย แต่หากเกินระยะที่กำหนด ค่าลากรถประกันชั้น 1 หรือชั้นอื่น ๆ ส่วนเกินคุณจะต้องเป็นผู้ออกค่าบริการเอง

 

รถลากกับรถยกต่างกันอย่างไร?

รถลากเป็นการใช้รถลากจูงรถอีกคันที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ด้วยการใช้ตะขอยึดห่วงลากจูงตรงช่วงล่างของรถ และยกส่วนนั้นขึ้นเพื่อเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์ซ่อม อู่ซ่อม หรือจุดหมายปลายทางต่าง ๆ เหมาะกับรถที่ขับเคลื่อนด้วย 2 ล้อ ระบบที่ส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าหรือคู่หลัง ซึ่งบริการรถลากจะมีค่าบริการที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับรถยก 

รถยกจะยกรถทั้งคันไปไว้บนหลังรถอีกคันหนึ่ง มักใช้ยกรถที่เกิดอุบัติเหตุหนัก เกิดความเสียหายกับล้อรถยนต์ หรือรถที่ขับเคลื่อนด้วย 4 ล้อ ที่เป็นระบบส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 เพื่อให้กำลังเครื่องยนต์กระจายกำลังไปทั้ง 4 ล้อเท่า ๆ กัน ซึ่งบริการรถยกจะมีค่าบริการที่สูงกว่า แต่ก็มีความปลอดภัยกับรถของคุณมากกว่าด้วย 

 

ข้อควรรู้ก่อนใช้บริการรถลากรถเสีย

เมื่อรถของคุณเสียไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ โดยเฉพาะบนถนนหรือทางหลวงที่มีรถพลุกพล่าน อันดับแรกเลย ต้องควบคุมสติและอารมณ์ก่อน จากนั้นติดต่อขอความช่วยเหลือจากบริการรถลาก เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและรถของคุณด้วย และนี่คือข้อควรรู้ก่อนใช้บริการรถลากรถเสีย

 

  • ปลอดภัยไว้ก่อน

หากรถเสีย สตาร์ทไม่ติด ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ โดยเฉพาะบนถนนหรือทางหลวงที่มีรถพลุกพล่าน ความปลอดภัยของคุณคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เปิดไฟฉุกเฉิน หรือตั้งป้ายสามเหลี่ยมที่มาพร้อมกับรถ ซึ่งถูกเก็บไว้ที่เดียวกับยางอะไหล่ ออกมาใช้วางกับพื้นถนนหลังรถ เพื่อเตือนผู้ขับขี่รายอื่น

  • เช็กประกันรถยนต์

เช็กกรมธรรม์ประกันรถของคุณว่ามีบริการช่วยเหลือกรณีรถเสียฉุกเฉินหรือไม่ มีเงื่อนไข และข้อจำกัดของการใช้บริการรถลากอย่างไรบ้าง เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองจากการทำประกันรถยนต์ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

  • โทรขอความช่วยเหลือ

โทรขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดต่อบริการรถลากใกล้คุณที่มีความน่าเชื่อถือ หรือผู้ให้บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน หากประกันรถยนต์ของคุณมีบริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน ให้โทรหาบริษัทประกันเพื่อขอความช่วยเหลือ และนี่คือเบอร์ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากคุณต้องการความช่วยเหลือ

1193 ตำรวจทางหลวง

1543 สายด่วนการทางพิเศษ

1137 ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุ จส.100

1644 สถานีวิทยุ สวพ.91

  • ระบุตำแหน่งของคุณ

ตั้งสติแล้วอธิบายสถานที่ จุดสังเกต ตำแหน่งเกิดเหตุอย่างละเอียดและถูกต้อง แก่ตำรวจหรือหน่วยงานที่กำลังขอความช่วยเหลือ หากสามารถส่งโลเคชันได้ก็จะดีที่สุด เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วที่สุด

  • เช็กรถก่อนลาก

ระหว่างรอรถลากมาถึง แนะนำให้เช็กรถของคุณอีกรอบ อาจถ่ายรูปสภาพรถก่อนจะถูกลาก เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานหากมีความเสียหายใด ๆ เกิดขึ้นเพิ่มเติม และเช็กสิ่งของมีค่าภายในรถ หากเป็นไปได้ก็ควรนำของมีค่าออกจากรถด้วย

ลากรถอย่างไรให้ปลอดภัยและไม่เสียหาย เงินติดล้อจะบอกให้

หากใช้บริการรถลากจากบริษัทที่เชื่อถือได้ มีความเป็นมืออาชีพ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยหรือความเสียหายจากการลากรถมากนัก โดยสิ่งที่คุณสามารถทำได้เบื้องต้นคือ ปลดเบรคมือ และใส่เกียร์ว่าง (เกียร์ N) ทั้งในกรณีรถเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ อุปกรณ์ลากจูงควรใช้เป็นสลิง ไม่ควรใช้เชือก เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายกับตัวรถได้

ข้อดีของการใช้บริการรถลากรถเสีย

โดยรวมแล้วข้อดีของการใช้บริการรถลากที่มีความน่าเชื่อถือ คือ ความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และสะดวกสบายมากที่สุด บริการรถลากที่มีความน่าเชื่อถือ จะใช้อุปกรณ์พิเศษพร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ คอยดูแลตลอดการให้บริการ เพื่อให้รถของคุณเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ที่ต้องการได้อย่างปลอดภัยทั้งต่อเครื่องยนต์และผู้ขับขี่ ทำให้คุณมั่นใจเรื่องความปลอดภัย ไม่ต้องกังวลว่าจะมีความเสียหายอื่น ๆ เกิดขึ้นตามมา อีกทั้งการใช้บริการรถลาก จะทำให้คุณรู้สึกสบายใจ อุ่นใจมากยิ่งขึ้นเมื่อได้รับความช่วยเหลือในสถานการณ์ฉุกเฉินจากทีมที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ

 
 

สรุป ข้อควรรู้ก่อนใช้รถลากเมื่อรถเสีย

นอกจากข้อดีข้างต้น หากคุณมีประกันก็จะทำให้สบายใจเรื่องค่าใช้จ่ายเมื่อต้องเรียกใช้บริการรถลากรถเสีย สตาร์ทไม่ติด หรือประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การมีสติในทุกสถานการณ์ฉุกเฉินถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุบนท้องถนนที่มีรถพลุกพล่าน ความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ การใช้บริการรถลากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถของคุณ 

 

ขอบคุณที่มา :  tidlor