A V P

Loading





ข้อเสีย ! ของการจอดรถตากแดดเป็นประจำ



ข้อเสีย ! ของการจอดรถตากแดดเป็นประจำ


1. สีรถยนต์หมอง

รังสียูวีจากแสงแดดอันแผดเผาจะทำลายแว็กซ์เคลือบสีรถยนต์หรือสารที่เคลือบสีรถยนต์ไว้เสื่อมสภาพ ยิ่งส่วนไหนเจอแดดหนักจัดๆ เป็นเวลานาน สีบริเวณนั้นจะหมองไม่เงางามล้อกับแสงอีกต่อไป


2. ฟิล์มกรองแสงเสื่อม

แม้ฟิล์มกรองแสงในรถยนต์จะมีหน้าที่ตามชื่อ แต่หากเจอความร้อนทุกๆ วัน วันละหลายชั่วโมง อายุและสมรรถภาพก็ย่อมเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร โดยปกติฟิล์มกรองแสงจะมีอายุใช้งานประมาณ 5-10 ปี แต่หากฟิล์มมีอาการเปลี่ยนสี เริ่มไม่ทึบแสง มีฟองอากาศ มีรอยยับย่น อาการเหล่านี้คือสัญญาณว่าฟิล์มของคุณเสื่อมสภาพ ต้องรีบเปลี่ยนใหม่โดยด่วน


3. เครื่องยนต์หลายชิ้นทนไม่ไหว

แบตเตอรี่บวมและเสื่อมเร็วกว่าปกติเนื่องจากเจอความร้อนเป็นเวลานาน น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพไวกว่ากำหนดและแอร์ภายในรถก็ทำงานหนัก เนื่องจากต้องระบายความร้อนออกจากรถ


4. ภายในรถเหนียว

เราไม่ได้พูดเว่อร์นะครับ เนื่องจากอุณหภูมิภายในรถจะร้อนกว่าภายนอกไม่รู้กี่เท่า แถมด้วยห้องโดยสารที่ไม่ได้ระบายอากาศ ยิ่งทำให้ความร้อนสะสมอยู่ในห้องโดยสาร ส่งผลให้วัสดุภายในทั้งเบาะหนัง คอนโซลที่ทำด้วยพลาสติก หรือยางในส่วนประกอบอื่นๆ ก็จะเหนียวหรือเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร และแนะนำเพิ่มเติมว่าไม่ควรนำยาดม ขนม ลูกอม ลิปสติกไว้ภายในรถที่จอดตากแดดเป็นเวลานาน เพราะของพวกนี้สามารถละลายได้ ยิ่งทำให้ภายในรถเลอะเทอะ ถ้าเจอเบาะผ้าก็ยิ่งทำความสะอาดลำบากเข้าไปอีก 

 

5. ยางรถยนต์

ขนาดยางรถยนต์ยังต้องพ่ายแพ้ต้องรังสีความร้อน อาจทำให้ยางเสื่อมสภาพไวและคุณต้องเปลี่ยนเสียเงินเปลี่ยนยางไวขึ้นกว่าเวลาที่ควรจะเป็น


ขอบคุณที่มา : thairath