A V P

Loading





เคล็ดลับ ขับรถไปเที่ยวแบบประหยัดน้ำมัน


1. ขับรถด้วยความเร็ว 80 กม./ชม. 

การขับรถเร็วในการใช้รถทางไกล จะทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้นทั้งๆ ที่ไม่มีความจำเป็น ในกรณีที่คุณขับรถที่มีความเร็ว 80 กม./ชม. ช่วยทำให้คุณประหยัดน้ำมันได้ถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

2. อย่าออกรถเร็วจนเกินไป 

การออกรถเร็วอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมาก เพราะการออกตัวเร็วจะยิ่งทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและใช้น้ำมันมากขึ้น

3. ควรมีแผนการเดินทางการใช้รถ 

หลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัด ศึกษาทำความเข้าใจกับเส้นทางให้ดีหรือใช้เส้นทางลัด จะยิ่งทำให้ไปถึงที่หมายได้เร็วขึ้นและประหยัดเวลาได้ เท่านี้ก็สามารถลดการสูญเสียน้ำมันโดยเปล่าประโยชน์ไปได้

4. ใช้เครื่องปรับอากาศเท่าที่จำเป็น 

การใช้เครื่องปรับอากาศทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น และจะมีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นถ้าเราเปลี่ยนการเปิดแอร์เป็นการเปิดกระจกรับลมอากาศด้านนอกแทน ไม่ใช่แค่ลดความสิ้นเปลืองของน้ำมันเท่านั้น แต่ยังทำให้เราได้รับบรรยากาศในการท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริงอีกด้วย

5. ดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรถรอ 

หากต้องรอประมาณ 3-4 นาทีขึ้นไป ก็ควรดับเครื่อง นอกจากประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากขึ้น แล้วยังถนอมเครื่องไม่ให้ร้อนจัดอีกด้วย

6. อย่าบรรทุกของที่ไม่จำเป็น 

การลดจำนวนของที่เก็บไว้ท้ายรถหรือที่เบาะหลังจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน เนื่องจากน้ำหนักรถมีผล ต่อการกินน้ำมันเชื้อเพลิง ยิ่งน้ำหนักมาก ยิ่งใช้น้ำมันมากขึ้นในการออกตัว

 7. ตรวจเช็คเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ 

การหมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมันได้เฉลี่ย 4 เปอร์เซ็นต์ สิ่งที่ได้ประโยชน์มากสุดคือการเปลี่ยนตัววัดค่าออกซิเจนในไอเสีย (Oxygen Sensor) จะช่วยเพิ่มระยะทางการขับขี่และการใช้น้ำมันได้สูงสุดถึง 40 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

8. ตรวจวัดลมยางอยู่เสมอ 

เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปจะทำให้หน้ายางมีความเสียดสีมาก แต่ในขณะเดียวกันหากลมยางแข็งเกินไป รถอาจเกาะถนนไม่ดีได้เช่นกัน ดังนั้นเราควรเติมลมยางให้ได้มาตรฐาน และยังสามารถลดการสิ้นเปลืองน้ำมันในการขับรถได้อีกด้วย


ขอบคุณที่มา : asiadirect